Thống kê truy cập

Liên kết website

Thông tin chỉ đạo điều hành

KẾ HOẠCH Triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 trên địa bàn huyện Xín Mần

07/04/2021 08:08 115 lượt xem

KẾ HOẠCH Triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 trên địa bàn huyện Xín Mần

 

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ NÀN XỈN

 
 
 

Số:         /KH-UBND

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 
 

Nàn Xỉn, ngày       tháng 4 năm 2021

 

 

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021

trên địa bàn huyện Xín Mần

 
 
 

 

          Thực hiện kế hoạch số 86/KH-UBND, ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Uỷ ban nhân dân huyện Xín Mần về việc triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 trên địa bàn huyện Xín Mần.

Ủy ban nhân dân xã Nàn Xỉn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 trên địa bàn xã năm 2021 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Triển khai sâu rộng phong trào đọc sách, viết sách, quảng bá sách, lưu giữ sách trong các tầng lớp quần chúng nhân dân, đưa phong trào lan tỏa thành nếp sống văn hóa, nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách.

Đẩy mạnh triển khai các hoạt động Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 gắn với các ngày lễ lớn trong năm 2021 (kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam...) tạo không khí thi đua, thu hút sự tham gia của cộng đồng hướng tới ngày hội của những người yêu sách.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức xã hội đối với những người viết sách, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đời sống xã hội trên địa bàn huyện. Góp phần xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong đời sống xã hội, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

2. Yêu cầu:

Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam được tổ chức đồng bộ, sâu rộng trên địa bàn toàn xã đến với người dân, nhất là đối tượng học sinh, đoàn viên thanh niên, hội viên được tiếp cận với nguồn sách hay, chất lượng, góp phần phát triển văn hóa đọc và tri thức xã hội.

Công tác tổ chức Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn huyện đảm bảo đúng mục đích, thiết thực, hiệu quả, theo quy định của Luật Xuất bản, phù hợp với điều kiện thực tế, tình hình diễn biến và công tác phòng, chống dịch Covid -19.

II. HÌNH THỨC, THỜI GIAN VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM

1. Triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam

- Đơn vị chủ trì: ủy ban nhân dân xã

- Đơn vị thực hiện: các đơn vị trường học trên địa bàn xã, cơ quan, đơn vị liên quan

Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá về ngày sách Việt Nam (21/4).

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vai trò, vị trí của sách đối với đời sống xã hội, tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong phong trào đọc sách, quảng bá sách, lưu giữ sách đến với cộng đồng.

Tuyên truyền trực quan: Treo pano, áp phích, băng zôn, tủ sách pháp luật, thư viện nhà trường trên trục đường chính trên địa bàn huyện, các xã, thị trấn và Thư viện huyện.

2. Các hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam

2.1. Tổ chức Ngày sách Việt Nam trong hệ thống các trường học

- Đơn vị chủ trì: ủy ban nhân dân xã

- Đơn vị thực hiện: Các đơn vị trường học trên địa bàn xã;

- Nội dung:

Tổ chức “Ngày hội sách” theo từng chủ đề tại các trường học, tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học; chú trọng tới các địa bàn có điều kiện khó khăn.

Phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; xây dựng các loại hình thư viện; tổ chức các hội thi về sách với các hoạt động ngoại khóa nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

Phát động, tổ chức phong trào sưu tầm, thu gom, lưu giữ sách, ủng hộ sách cho các đơn vị trường học vùng đặc biệt khó khăn.

Khuyến khích xây dựng và phát triển mô hình thư viện trường học thân thiện, tủ sách nhà trường thiết kế đa dạng các thể loại đầu sách hấp dẫn phù hợp với các lứa tuổi, cấp học của học sinh.

Các trường học, tổ chức giờ đọc sách phù hợp cho học sinh hàng ngày.

2.2. Tổ chức Ngày sách Việt Nam trong hệ thống thư viện, Nhà Văn hóa

- Đơn vị chủ trì: ủy ban nhân dân xã

- Đơn vị thực hiện: Các đơn vị trường học, các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Nội dung:

Chỉ đạo, tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 8, tại Thư viện trường học với các hoạt động: Thi tuyên truyền giới thiệu sách, kể chuyện, vẽ tranh theo sách, hướng dẫn kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp, phát động quyên góp sách. Phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của độc giả.

2.3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội.  

Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội căn cứ chức năng, điều kiện thực tế của đơn vị có thể tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam theo các hình thức sau:

Tổ chức tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam, giới thiệu các đầu sách hay tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Tổ chức các hoạt động quyên góp sách tặng các đơn vị, các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đem sách phục vụ người bệnh, người cao tuổi, người khuyết tật...

3. Hình thức tổ chức

Tổ chức Ngày sách Việt Nam bằng hình thức tập trung.

4. Thời gian tổ chức

Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 được tổ chức trong tháng 4 (trọng tâm từ ngày 15/4 đến 18/4/2021).

Các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn xã tùy theo tình hình thực tế lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp và đạt hiệu quả cao.

 III. KINH PHÍ

Kinh phí tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 được sử dụng từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị đã được cấp thẩm quyền giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức văn hóa xã hội:

Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch, tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu sách hay đến với bạn đọc, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn xã thực hiện tuyên truyền, đưa tin về sự kiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021.

Tổng hợp, xây dựng báo cáo gửi phòng văn hóa thông tin huyện theo đúng thời gian quy định.

Phối hợp các đơn vị trường học bố trí địa điểm cho phù hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển lãm sách phù hợp với điều kiện thực tế.

 2. Các cơ qua, đơn vị trường học:

 Xây dựng kế hoạch tổ chức “Ngày hội sách” cho các trường học trên địa bàn toàn xã;

Tổ chức Ngày sách Việt Nam, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tạo sức lan tỏa.

Phát động và tổ chức phong trào thu gom sách, ủng hộ sách vở cho các trường học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuyên truyền, quảng bá về Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 trên địa bàn huyện; viết tin, bài, phóng sự về các mô hình và tổ chức, cá nhân điển hình trong việc phát triển văn hóa đọc, đưa sách đến với cộng đồng… từ đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân về giá trị của sách trong sự phát triển văn hóa - xã hội.

5. Chế độ báo cáo:

Kết thúc việc triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021, các cơ quan, đơn vị, trường học gửi báo cáo về UBND xã qua công chức văn hóa xã hội trước ngày 20/4/2021 để tổng hợp báo cáo UBND huyện theo đúng thời gian quy định.

Trên đây là Kế hoạch triển khai tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 trên địa bàn xã Nàn Xỉn. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị trường học căn cứ nhiệm vụ triển khai thực hiện./.

 

Nơi nhận:                                                                  

- UBND huyện;

- PVH huyện;

- TTr.Đang ủy;

- TTr.HĐND xã;

- CT, các PCT.UBND xã;

- Các cơ quan, đơn vị;

- Lưu: VT.

 

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Thèn Văn Đông

 

 


Tin khác