Thống kê truy cập

Liên kết website

Thông tin tuyên truyền

CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA TOÀN DÂN

23/10/2023 09:05 35 lượt xem

Nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện tốt công tác PCCC là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được sự bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

                                                                               Ảnh: Công tác tuyên truyền PCCC đến thôn bản

Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, dẫn đến tốc độ đô thị hóa nhanh không chỉ ở thành phố mà còn ở các cùng nông thôn dẫn đến nguy cơ cháy nổ thường gây ra tai họa vô cùng thảm khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và con người. Nguy cơ cháy, nổ luôn đe dọa cuộc sống bình yên của không chỉ các hộ gia đình đang sinh sống ở các khu vực đô thị mà còn trở thành nỗi lo lớn ở vùng nông thôn với rất nhiều nguyên nhân.

Về nguyên nhân chủ yếu là do sự cố chập điện, đường dây điện trong nhà bố trí chằng chịt, trong khi nhiều gia đình sử dụng thiết bị điện quá tải so với đường dây; người dân vẫn còn giữ thói quen đốt nương làm rẫy, thậm chí đốt rừng làm nương rẫy; đốt quang thực bì để nhặt kim loại, đốt cỏ khô, rơm rạ, chai lọ… gần nhà, rừng; đốt lửa sưởi ấm, hun khói để lấy mật ong…, rồi bất cẩn để lửa cháy lan không kiểm soát được. Có khi là do con người vào rừng khai thác gỗ, củi vô ý để lại các vật liệu bắt lửa như than củi, tàn thuốc… vào những tầng thực bì dễ cháy.

Do vậy, để đảm bảo tính mạng, tài sản của mình, mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định, phòng ngừa cháy nổ vì quyền lợi của gia đình và cộng đồng. Cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức về an toàn PCCC, thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các thiết bị sử dụng điện.

Các thôn bản cần chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC rừng. Đối với những người dân sống gần rừng, có nương rẫy thì cần phải có cam kết khi xử lý thực bì, báo cho kiểm lâm địa bàn và chủ rừng biết, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt PCCC, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về PCCC.

Xuân - Quyền

Tin khác